Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Châu Xuân Nguyễn làm "dân chúng khò"


Đọc bài "tình trạng hệ thống ngân hàng này không thể lâu hơn nữa" xém té ghế đôi lần. Hãy thôi lối suy nghĩ cổ hủ hóa, già nua đó đi anh bạn già à. Hãy nhớ rằng giờ của văn minh đã đến, ngọn lửa tri thức đang cháy mãi trong mỗi người, thậm chí mỗi giờ. Giờ đây mỗi một người dân không phải nghe và chỉ gật gù đúng đúng như thời xa xưa nữa bạn "già" à. Chỉ cần ít phút tham khảo anh google ắt sẽ biết.

Cái mà ông nói "Tình trạng hệ thống ngân hàng này không thể để lâu hơn nữa. 90 triệu người dân hoang mang không dám gửi tiền trong bất cứ ngân hàng nào...". Không lâu hơn nữa là bao lâu? dân kinh tế gì mà thời gian chính xác cũng không có? 3 năm, 5 năm hay 10 năm? có con số cụ thể không? nếu gặp ông Thanh chắc là lại bị vặn như lần đối thoại vừa rồi: "xin đừng phỉnh dân, cho dân uống thuốc an thần".


Thêm 1 vấn đề nữa: "Theo tôi, nhiều, rất nhiều ngân hàng nhất là ngân hàng “tiền chùa của dân” như Vietcom bank là những ổ tham nhũng lớn nhất, hằng tháng nhân viên Vietcom bank chia tiền “lại quả” của khách hàng công khai tại một chi nhánh đường Hàm Nghi Saigon.". Đây lại là một lối suy nghĩ cổ hủ hóa, ông bạn già à, tham nhũng thì đâu cũng có (à há) nhưng thời buổi này tụi nó không chia quả tại chi nhánh Hàm Nghi nữa đâu, từ 2008 đến giờ, giờ đây tụi nó đã chuyển địa điểm là phòng Karaoke máy lạnh tân tiến nhất, vừa rửa tiền vừa hưởng thụ nữa. Mà đây dùng từ "chia" cũng chưa đúng nha bạn già. Này nhé, để tôi diễn tả lại cho mà nghe: "hắn (ám chỉ ai đó, nghe là biết đại gia lắm lắm) cầm cọc tiền và nói: mấy em hôm nay chơi xả ga nha, rồi rút một xấp ra đưa cho từng người, mỗi em một xấp không ai thiếu phần từ trên xuống dưới (dĩ nhiên là phải theo phe cánh của hắn) kể cả tài xế...". Kinh chưa, sau bao năm xa cách quê hương bạn "già" đã bị thoái hóa lối mòn suy nghĩ rồi đó.

Trở lại ý trên: "90 triệu người dân hoang mang không dám gửi tiền trong bất cứ ngân hàng nào, tất cả ngân hàng đều bị người dân rút vốn về và mua vàng, usd theo lời khuyên bảo của những người như tôi vì những lời khuyên bảo của tôi chỉ để bảo vệ tài sản của 90 triệu dân tộc VN mà thôi." Vâng, theo lời khuyên của anh thì dân VN cạp đất mà ăn à? Thử nghĩ nếu VN không ai gửi tiền, ngân hàng sẽ không có đủ nguồn vốn lưu thông? Nếu tôi có tiền tôi sẽ biến nó thành nhiều tiền hơn nữa. Đây chính là suy nghĩ của tất cả mọi người không chỉ riêng tôi. Vậy xin hỏi biện pháp tốt nhất thời điểm hiện tại là gì? nếu như các ngân hàng đang "bảo thủ" bằng mọi biện pháp thì chúng ta nên: tìm hiểu kỹ về mức bảo hiểm tiền gửi tại nước mình và không nên gửi quá mức tiền trên tại một ngân hàng.

Tuy nhiên, một chuyên gia tài chính độc lập tại TP HCM (giấu tên) cho rằng không loại trừ khả năng các ngân hàng vẫn có cách nào đó che giấu bớt nợ xấu, "nợ của các ngân hàng vẫn đẹp". Vị này còn cho rằng, mức trích lập dự phòng rủi ro tín dụng của các nhà băng vẫn còn thấp - dù quý II năm nay chỉ tiêu này tại các ngân hàng đều tăng so với quý I.

Đừng quên là mỗi ngân hàng đều có quỹ dự phùng rủi ro tín dụng nữa. Và điều quan trọng nhất tôi nghĩ là người dân, họ được bảo vệ nhiều hơn so với các cổ đông nếu thảm họa xảy ra, miễn họ chịu tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản.

Quay lại cái tiêu đề bài viết hôm nay: "CXN*_110311_1290_Tình trạng hệ thống ngân hàng này không thể để lâu hơn nữa". CXN là Châu Xuân Nguyễn, ok bạn già. Còn cái 110311_1290 là gì vậy? để vậy cho nó oai, lỡ ai hỏi thì xin thưa: kinh tế với những con số lạ chắc? còn cái mô tả trên blog: "Tập hợp những bài viết về Kinh tế của tác giả Châu Xuân Nguyễn". Cái này xin được chế tác lại xíu: "Tập hợp những bài viết hay... copy của tác giả Châu Xuân Nguyễn". Nói nhỏ với "bạn già": Nếu ông cảm thấy mình giỏi về kinh tế, xin hãy làm 1 bài phân tích cái xấu và cả cái tốt sau đó rồi hãy đem chúng lên bàn cân so sánh xem bên nào nặng cân hơn?. Ở bài viết này tôi toàn thấy ông toàn đem mấy cái chuyện đen tối mịt mù làm cho "dân chúng khò" theo lối suy nghĩ của ông.

P/S: thêm 1 bài viết "Hiện tại Úc Châu có CXN" vào chiều nay 23/07. Bình luận comment ông viết từ bài này: "cái gì đi câu cá 18 tiếng/ngày, vừa ngồi câu cá vừa tiên đoán? hay là ông đang suy diễn ra bức tranh tận thế năm 2012 này? Ông nói: suy đoán... suy thoái tháng 9.2011 (viết sai nè, già rồi, mắt mũi tèm lem, mắt thì đeo kính 5 ly lại còn nhiu nhíu con mắt nhìn màn hình cố gắng đọc và gõ) BĐS chết, Nh sập vì nợ xấu, DNNN với số nợ khổng lồ, TTCK từ từ sụp luôn, DN phá sản, ...". Nhắm mắt vẽ ra bức tranh thảm họa thật ghê gớm (cái cảnh tượng này đưa vô phim "Ngày Tận Thế" cho nó thêm phong phú thì ok). Trở lại vấn đề: giả sử nếu tháng 9 này không như ông miêu tả thì sao? có nghĩa là bài viết chỉ có giá trị 3 tháng à?


Ha ha, đọc tới đây ông bạn già tui chắc nỗi cáu lắm đây.
Gửi tặng "bạn già" Châu Xuân Nguyễn.

0 comments: