Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Giải mã "nội các" Quan làm báo!


Không phải là vô tình hay cố ý, dù đã được nhắc nhở trước là thời điểm này mà đụng đến Quan làm báo là  bị chửi, ném gạch, không tơi bời thì bị dân tình phê phán là bênh vực cho các chóp bu. Dù rằng biết là Quan làm báo giờ như một ngôi sao rồi nhưng Lái Đò muốn đưa một số thông tin mật đến với bạn đọc. Để rộng đường tranh luận, Lái Đò xin phép điểm lại một số tin của Quan Làm Báo. Và sẽ bật mí cái ẩn số nguồn thông tin của Báo Quan ở đâu ra?!. Trở lại bài viết của blogger Thanh Phúc bài: Thế lực nào đứng sau blog Quan làm báo? (xin được trích lại 1 đoạn dưới đây):


Cũng từ những nguồn tin đáng tin cậy cho biết, trang blog Quan làm báo là của (华南情报局 - Phân Cục tình báo Hoa Nam) do trung tá Trương Hiểu Long (张 绕 龙 - Zhang  Rao Long) chỉ huy với sự tham gia của Quách Đại Hung (郭 大雄  - Guo Da Xiong) và Hồ Huấn Nghiệp (胡 训业 - Hu Xun Ye) là những người Hoa, quốc tịch Mỹ trực thuộc thuộc phòng 10 chuyên về tin tức chính trị và gây nhiễu thông tin. Nhóm này có văn phòng tại California - USA, với nhiệm vụ chính là liên kết và lôi kéo một  người Việt mang quốc tịch Mỹ hợp tác trong việc phối hợp sản xuất, pha chế các tin tức với mục đích kích động, gây chia rẽ và gây nhiễu loạn thông tin theo phương châm "vứt xương chó chó cắn nhau", nghĩa là kích động tất cả các bên nhằm chơi trò "ngao cò đánh nhau, ngư ông đắc lợi". Điều đó đã khiến nhà nước Việt nam phải tiến hành buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet đang phong tỏa blog nhằm hạn chế các tiếng nói khác biệt và đòi tự do dân chủ của các blogger trong nước từ tháng 6 đến đầu tháng 7 khi Phạm chí Dũng bị bắt xong xuôi. Việc ngăn chặn của chính quyền đã gặp phải sự phản ứng dữ dội từ các blogger và dư luận quốc tế về việc hạn chế và kiểm duyệt thông tin của chính quyền Việt nam.

Điểm lại một số thông tin trên và một số thông tin nữa với các blogger cáo buộc Quan Làm Báo (blogger Anh Ba Dũng) là những kẻ ít học, chỉ mấy chữ thôi mà chính tả sai lên, sai xuống, làm giả công văn mà lại để sai chính tả một cách trầm trọng.
Văn bản tuyệt mật mà lại sai chính tả trầm trọng ngay từ đầu "Xửa lý nợ" (Ảnh: blog Anh Ba Dũng).

Thêm một cái sai nữa là cả tên ông Lê Hoàng Quân (Chủ tịch UBND TP.HCM) cũng bị sai thành Đỗ Hồng Quân. (hình).


Độc giả của blog Anh Ba Sàm phản ánh cả việc sai tên Lê Hoàng Quân thành Đỗ Hồng Quân.


Theo thông tin nhờ vả đáng tin cậy thì giải thích như sau:

Thêm 1 vấn đề để suy luận là bạn đọc có thắc mắc tại sao bài viết của Quan này cẩu thả và mất trật tự không? (có bài viết chữ trên thì nhỏ, chữ dưới thì lớn, và những lỗi chính tả...). Kết luận của Lái Đò cho vấn đề này là: "bài viết copy".

Lý giải cho việc copy này như sau: chính là về chủ thông tin (ở đây tạm gọi là người cung cấp thông tin để đưa bài lên blog và người quản trị blog). Tại sao ở đây lại là 2 người (bằng chứng?), xin thưa với bạn đọc ở đây Lái Đò xin nói 2 nhóm người chứ không phải 2 người nhé. Nhóm người cung cấp thông tin cho blog sẽ viết 1 cái email cho người chủ tài khoản blog Quan sau đó người đó copy lại nội dung và paste vào phần soạn thảo bài viết nên mới bị dính "chưởng" về lỗi HTML (cái này Lái Đò bị hoài nên mới nhờ tới chuyên gia mách bảo thì mới tránh được). Có nghĩa là người quản trị blog (thường gọi là admin blog) này không hề biết tí về "tình tiết cung đình nội bộ" mà chỉ đi copy và paste mà thôi. Bằng chứng điều này đã nói ở trên (lỗi HTML, và lỗi chính tả). Lỗi này làm cho đôi lúc người vào xem trang chủ của QUan làm báo chỉ thấy mỗi 2 bài viết, còn lại mấy bài cũ phải bấm vào "Bài đăng cũ hơn".

Tôi tin chắc chắn 99% các blogger khi viết 1 bài tâm đắc thường xuyên phải xem đi xem lại bài của mình có đúng chính tả chưa? có hợp lý chưa? (về văn phong, câu cú... everything), rồi sau đó mới cho ra lò, sau đó chủ blogger đó lại đưa bạn bè xem để họ ý kiến về việc chính tả này nọ kia... Trở lại vấn đề nếu blogger có lượt xem càng cao thì tôi tin chắc rằng việc xem lại bài viết phải thật thận trọng.

Vậy câu hỏi tiếp theo đây của khán giả sẽ là tại sao có 2 nhóm người mà không phải 1 nhóm? người soạn thông tin xong rồi copy + paste 1 phát luôn cho tiện? câu trả lời sẽ được lý giải như sau:

Theo thông tin nguồn đáng tin cậy thì nhóm người soạn thông tin chính là Trung Quốc và họ chính là những tay hacker chuyên nghiệp, am hiểu hệ thống... Sau đó được chỉ thị đánh cắp thông tin email của các ông chóp bu nhà ta rồi biên soạn lại, tiếp đến email về cho admin blog Quan để ra bài viết (đây chính là việc tại sao phải nhờ người admin blog viết lại bài). Đây là thông tin thật 100% mà các email của các chóp bu nhà ta đặt mật mã khá đơn giản và dễ đoán được (thông tin này cho biết thêm có những chóp bu đặt mật mã mail là ngày sinh nhật, tên ai đó...).

Để rộng đường tranh luận Lái Đò xin đưa thêm hình dẫn chứng (hệ thống mail đăng nhập của Chính Phủ). Còn thông tin người cung cấp thì Lái Đò xin được giữ bí mật lại (vì đã hứa).

Ảnh chụp hệ thống sử dụng email của CP.

Với những email bên trong: nơi được xem là những thông tin trao đổi không những là việc tư mà còn là những việc như cá nhân thăm hỏi sức khỏe bị hacker lấy đi sau đó thêm mắm thêm muối tí xíu là có một bài viết để người xem đọc vô thấy dường như đi guốc trong bụng vậy.

Kết luận thế nào thì xin mời bà con cùng thảo luận.

P/S: Chưa hết, mời quý đọc giả đón xem kỳ tới: tại sao Quan làm báo lại có thông tin sớm nhất về vụ "bắt bầu Kiên".

0 comments: