Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Truy nã quốc tế ông Dương Chí Dũng


Ông Dương Chí Dũng từng là
Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Vinalines
Ông Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, đã có tên trong danh sách truy nã của Ban Tổng thư ký Tổ chức Interpol.
Điều này có nghĩa là ông bị nghi ngờ đã không còn có mặt ở Việt Nam.

Nó đặt ra câu hỏi những ai đã đóng vai trò dẫn đến việc ông bỏ trốn.

Bấm Trang mạng của Interpol đăng ảnh ông Dương Chí Dũng, với các thông tin như ngày sinh 05/05/1957, quê Hải Dương, chiều cao 1m62, nặng 60kg...


Interpol nói nếu ai đó có thông tin, hãy liên lạc với cảnh sát nơi họ sống hoặc Interpol.
Trước đó, Bộ Công An Việt Nam phát lệnh truy nã cựu Chủ tịch Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Vinalines, ông Dương Chí Dũng, vào ngày 19/5, một ngày sau quyết định khởi tố và bắt tạm giam.

Ông Dũng đã vắng mặt khi công an khám xét nơi ở và nơi làm việc.

Ông Dũng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8/2005. Cuối năm 2006, ông Dũng kiêm nhiệm thêm chức Chủ tịch hội đồng quản trị Vinalines và cho đến tháng 9/2010 thì thôi chức Tổng giám đốc.

Mới tháng Hai năm nay ông được bổ nhiệm chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
'Rút kinh nghiệm'

Hôm 14/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá Vinalines đang gặp rất nhiều khó khăn và cần ‘rút kinh nghiệm’ từ tiêu cực và sai phạm.

Tuy nhiên phần mở đầu của kết luận của Thủ tướng dẫn lời ông Dũng khẳng định “việc tiếp tục củng cố và phát triển Vinalines trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết”.

Điểm đáng chú ý là nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, yếu kém cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm là do điều mà thông báo này gọi là việc “nội bộ mất đoàn kết và sai phạm, tiêu cực trong quản lý sản xuất kinh doanh”.

“Đặc biệt trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Vinalines không thực hiện đúng pháp luật về đầu tư và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, gây thiệt hại về kinh tế, mất lòng tin của xã hội”, thông báo nói thêm.
Trong thông báo này, Thủ tướng Dũng giao Bộ Tài chính phân tích và báo cáo cho điều ông gọi là việc “đánh giá đầy đủ, chính xác thực trạng tình hình tài chính của Vinalines”.

Thông báo được đăng tải trong bối cảnh báo chí trong nước đang đi tìm bức tranh thật về thực trạng “nhảy múa số liệu” trong báo cáo tài chính của tập đoàn này.

“Số liệu Tổng thanh tra Chính phủ công bố trước Quốc hội cũng không khớp với kết luận của chính cơ quan này phát đi cuối tháng 4 cũng như những thông tin Văn phòng Chính phủ công bố cuối tháng 5”, Vnexpress đưa tin ngày 15/06.

Báo này dẫn một nguồn từ văn phòng chính phủ muốn ẩn danh nói “nếu áp dụng đầy đủ các quy tắc kế toán trong điều kiện thông thường, việc Vinalines lỗ lớn là có thật”.

Nguồn ẩn danh này cũng nói về khả năng có “những phương pháp hạch toán khác nhau mà số liệu giữa các báo cáo có thể không khớp”.

Đặc biệt trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Vinalines không thực hiện đúng pháp luật về đầu tư và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, gây thiệt hại về kinh tế, mất lòng tin của xã hội."
Văn phòng Chính phủ


0 comments: