Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Bàn chuyện dùng binh trên... iPad


Lái đò mới sắm chiếc iPad (để phục vụ việc viết bài thôi mà), đầu tiên hơi tiếc tiền nhưng xài qua thấy cũng "đôi tiện" (nhưng có lúc ngẫm nghĩ lại thấy "điên tội" chỉ vì... quá tốn kém để chi ra một số tiền mà lái đò tích cóp bằng công sức đưa khách "vượt qua bến sông Mê"). Cái tiện thứ nhất là đi đâu cũng không cần đem theo giấy tờ, cả xấp tài liệu kềnh cồng, có thể check mail bất cứ lúc nào, hai là có thể thay thế máy ghi âm, chụp ảnh.

Cầm iPad trên tay lái đò tôi chợt nghĩ đến GS Trần Diệu Kế, liền ghé qua nhà GS mục đích để thăm hỏi, sau là xin được thỉnh giáo vài lời cùng GS.


May mắn liên tiếp lại đến, lần này lại gặp GS tại quán cafe gần nhà. Tiếp chuyện chào hỏi qua loa với GS (mục đích thử cái máy ghi âm xem có hiệu quả không í mà).

GS Trần Diệu Kế: hôm nay nhìn anh có vẻ yêu đời hơn nhỉ? nhìn hơi lạ lạ không giống phong cách lái đò ngày thường tí nào cả.

Lái đò bất ngờ với cái nhìn tinh tế của GS. Không cần đợi GS hỏi tiếp lái đò xin thú tội.

Lái đò: À, chẳng qua ky cóp tiền đưa khách "vượt qua sông Mê" để mua cái iPad thay thế cho mớ tài liệu kềnh cồng thôi.

GS Trần Diệu Kế: thế ai mách bảo chú thế?

Lái đò: à, cái này do mấy ông lớn Quốc Hội cấp cho (suy nghĩ đắn đo không nên nói thật).

GS Trần Diệu Kế: hà hà vậy chú cũng là 1 trong 95 đại biểu à? (cười rất to khoái chí sau đó trở lại gương mặt lạnh lùng một cách đột ngột như nước lạnh tạt vào ngọn lửa). Vậy chú có biết là việc Quốc Hội cấp iPad cho 95 đại biểu là lợi hay hại?

Lái đò: Việc lợi thì chỉ đếm đầu ngón tay, xem ra nó như là "một tiếng trống làm tinh thần hăng hái" thôi. Ngoài việc có thể kiểm tra email và thay thế cho mớ tài liệu thì còn giúp ít được gì?, còn việc hại thì vô số kể. Này nhé, trong lúc kinh tế nước ta còn đang trong tình trạng khó khăn, bệnh viện, trường học đều bị quá tải, đường xá thì mai vá chỗ này, mốt đắp chỗ kia. Vậy sao không tiết kiệm ngân sách lại để phục vụ cho mục đích khác? đã vậy mới mấy bữa cháu còn đọc được bài về ông Chủ tịch TP.HCM Lê Hoàng Quân phát biểu là: "kiểm soát chặt chi tiêu công" mà giờ lại... này nhé GS xem (vừa nói lái đò vừa mở trang web cho GS xem http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/07/chu-tich-tp-hcm-kiem-soat-chat-chi-tieu-cong/). Thử làm 1 bài toán nhỏ: 15 triệu cho một cái iPad, 95 cái sẽ là khoảng gần 1 tỷ 500 triệu. Nếu đem số tiền này làm đúng việc hơn thì có lẽ có lợi cho dân hơn. Nhưng chưa hết, trong đó còn thêm 1 khoảng tiền gọi là "chiết khấu", mà dân giang hồ hay gọi là tham nhũng í, đội số tiền đó lên thì số tiền có lẽ sẽ là khoảng 2 tỷ.

Tiếp lời: Điều mà Lái đò lo ngại là liệu các đại biểu dùng nó vào việc đọc email, tài liệu? hay là dùng vào việc riêng? chẳng hạn như chơi games đọc báo tin tức, thậm chí vào các trang web khiêu dâm để xem...

GS Trần Diệu Kế ngắt lời: à ý chú là có lần đại biểu Quốc Hội nước Indonesia dùng nó để xem hình ảnh nóng trong khi đang họp Quốc Hội chứ gì? hà hà, ý chú bức xúc đầu này lại nói tiết kiệm ngân sách công, đầu kia lại chi tiêu vào việc không chính đáng chứ gì?

Lái đò: Nhưng mà các đại biểu có bỡ ngỡ khi dùng iPad đâu, trong hội trường họ đâu phải người "thấy gì cũng lạ", họ còn được cấp cả laptop từ khóa trước cơ. Mà iPad này khó dùng thật, bàn phím thì nhỏ quá, làm sao mà soạn thảo tài liệu được?

GS Trần Diệu Kế: Mà chú làm việc trên sông nước,... lỡ mang theo rớt xuống thì sao?

Lái đò: cái đó thì GS khỏi lo ạ, của người ta cấp cho mà đâu phải của mình mua đâu mà xót với xa làm gì. Mất cái này mai mốt cấp cho cái khác ngon hơn thì sao.

GS Trần Diệu Kế: Haha, à, mà chú thiếu cái lợi từ iPad rồi.

Lái đò: lợi gì nữa ạ?

GS Trần Diệu Kế: cái lợi nhất là không còn cảnh đại biểu ngủ gật trong giờ họp nữa! thế mà cũng hỏi.

Lái đò: haha, GS hay thật, hay thật.

GS Trần Diệu Kế: thôi, giờ cũng trưa rồi chúng ta tạm chia tay nhau nhé.

Lái đò: Tạm biệt GS, hẹn ngày gặp lại gần đây!

0 comments: