Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Biển Đông, hiểu rõ thời thế mới là "BẬC TUẤN KIỆT"

Ảnh minh họa: Internet
Vụ scandan của Nguyễn Tấn Dũng đã lấp dư luận khéo léo bằng vụ hoa hậu Mỹ Xuân (QLB), song nhưng không hoàn mỹ bằng cách Trung Quốc đánh lạc hướng người dân trong nước bằng cách gây hấn với Việt Nam ở Biển Đông. Báo chí chuyên ngành Nga cũng đã từng phát biểu như vậy.

Nhưng cũng đừng quên Nga sẽ là cái gai trong mắt lớn nhất của Mỹ. Đặt câu hỏi vì sao Nga bắn tàu Trung Quốc mà TQ vẫn im lìm cười khẩy và... nhượng bộ lui binh im hơi lặng tiếng, liệu đó có phải chiêu để đánh lạc hướng dư luận để mưu đồ gì đó trong nội bộ? Liệu đây có phải là "một chiếc lá che khuất tầm nhìn"? hay là "Nhị đào giết tam sĩ"?

Đối mặt với việc Nợ xấu đột ngột tăng (theo nguồn tin từ BBC ngày 05/07). Hiện Trung Quốc có khoảng 600 doanh nghiệp đã đưa ra lời kêu gọi khẩn thiết đối với chính quyền tỉnh Chiết Giang. Hầu như các doanh nghiệp không có khả năng để trả nợ, khiến các ngân hàng cho vay phải lao đao. Cùng với việc hàng trăm ngàn doanh nghiệp chết, dẫn đến hàng triệu người dân thất nghiệp... Bài báo BBC còn đưa tin: "lãnh đạo Trung Quốc đang tìm cách đánh lạc hướng dư luận khỏi các thông tin không mấy dễ chịu này". Xem thêm bài viết của BBC: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2012/07/120705_china_economy.shtml

Miền Duyên Hải phía Đông của Trung Quốc phát triển rất mạnh, trong khi lục địa và phía Tây lại kém hơn rất nhiều. Sự chênh lệch giàu nghèo quá lớn sẽ ảnh hưởng thế nào đến tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc, có lẽ vấn đề đó với nhiều người vẫn khá mù mờ. Tuy nhiên hệ quả trực tiếp mà nó đang gây ra thì đã rõ. Vài năm trở lại đây các vụ biểu tình, bạo động tại Trung Quốc ngày một nhiều. Theo thống kê của giáo sư Sun Liping thuộc đại học Tsinghua University, trong năm 2010 số lượng các cuộc biểu tình, bạo loạn tại nước này đã tăng lên gấp hơn 4 lần 1 thập kỷ trước đó. Tháng 9 năm 2011, tờ New York Times dẫn lời một website chính phủ Trung Quốc cho biết, hàng trăm người dân tại làng Wukan, tỉnh Guangdong đã xuống đường phản đối việc bị thu hồi đất trái luật. Họ đốt phá trụ sở chính quyền địa phương và giành được quyền bầu cử lại các vị trí lãnh đạo.

Đáng nói hơn phải kể đến vụ lên kịch bản giết giám đốc CA Trùng Khánh tới hàng loạt tội ác và vụ việc sa đọa đang được phanh phui từ vụ án Bạc Hy Lai... là Cựu Bộ trưởng thương mại, Bí thư thành ủy Trung Khánh (một thành phố lớn ở Tây nam Trung Quốc). Người được nhân dân đặt nhiều kỳ vọng và là "nhân tài" sáng chói trên chính trường Trung Quốc. Dư luận Trung Quốc càng chấn động hơn khi biết vợ Bạc Hy Lai cũng dính nghi án ra tay giết “nhân ngãi” của chồng vì ghen tuông. Thế nhưng, người chịu ảnh hưởng ghê gớm nhất sau bê bối của ông bà Bạc không ai khác chính là cậu con trai độc nhất Bạc Qua Qua với hình ảnh "giang lang tài lận", một thiếu gia ăn chơi sa đọa, tiền tiêu như nước, gái gú đầy mình đã được biết tới. Và với “tài” ăn chơi đáng nể, kết quả học tập của cậu ta cũng tỷ lệ… nghịch.

Hàng loạt những vụ tai tiếng chấn động trên có lẽ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm đã được Trung Quốc lấp liếm nhằm đánh lạc hướng dư luận người dân trong nước bằng cách gây hấn với Việt Nam và các nước láng giềng ở Biển Đông, đợi cho tình thế nội bộ êm xuôi, chìm xuồng rồi mới bắt đầu lui binh gửi lời xoa dịu đến các nước láng giềng cũng chưa muộn.

Nhưng "vỏ quýt dầy có móng tay nhọn" Trung Quốc đã sai lầm khi chọn con đường gây hấn với các nước nhỏ để rồi giờ các nước lân cận đồng loạt quay lưng. Mèn ơi, ông Trung ơi là ông Trung, lần này ông đã đi sai một nước cờ rồi.

0 comments: