Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Thanh tra Chính phủ bị 'truy' vụ Dương Chí Dũng

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.

Trả lời chất vấn sáng nay, Tổng thanh tra Chính phủ đã gặp nhiều câu hỏi của đại biểu về sai phạm của Vinalines đặc biệt là vụ nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng trốn thoát.

Đại biểu Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đã nhắc lại lời Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ trong kỳ họp thứ 3 về sự vô can của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ. Bà đặt câu hỏi về trách nhiệm cá nhân của Tổng thanh tra cũng như căn cứ, cơ sở để loại bỏ trách nhiệm của hai bộ nói trên.

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, cơ quan thanh tra đã có kiến nghị trình Thủ tướng xem xét đánh giá khuyết điểm liên quan đến 3 bộ Giao thông vận tải, Nội vụ và Tài chính. Kiến nghị này được trình lên sau khi có kết luận sai phạm của chủ tịch và ban giám đốc Vinalines. Ông Tranh cho biết ngay sau đó đã kiến nghị trách nhiệm của 3 bộ nói trên. Còn các cơ quan khác liên quan, từ nhiều năm nay vẫn thực hiện như thế, ông giải trình.



Riêng việc để cho Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Vinalines chuyển công tác trong khi thanh tra thay vì kiến nghị lại im lặng, ông Tranh cho rằng, cơ quan này đã làm theo quy định. Mặt khác, trong lúc chuyển công tác, Tổng thanh tra chưa phát hiện Dương Chí Dũng vi phạm còn cơ quan điều động không tham khảo ý kiến, nên Thanh tra không thể cản trở việc điều động trong lúc ông Dũng chưa có dấu hiệu vi phạm.

Câu trả lời trên chưa thỏa mãn được đại biểu Nga. Bà truy tiếp về sự bất nhất của hai bộ: trong khi Bộ Giao thông vận tải nói quá trình bổ nhiệm ông Dũng đã không nhận được ý kiến từ Thanh tra, còn Tổng thanh tra lại nói là cơ quan bổ nhiệm không đề nghị. Bà nói thêm, cơ quan thanh tra đã không kiến nghị xác định trách nhiệm của người không hành động trong vụ Vinalines.

Về chất vấn của đại biểu này cho rằng thực hiện kết luận thanh tra chậm làm ảnh hưởng tới công tác phòng chống tham nhũng, ông Tranh cho hay, cơ quan thanh tra tiếp thu ý kiến này.

Trả lời thêm liên quan đến câu hỏi về Vinalines của bà Nga, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết có hai vấn đề chính là tinh thần cũng như lời văn trong kết luận thanh tra những sai phạm được nêu trong báo cáo thanh tra Vinalines, thanh tra đều khẳng định là trách nhiệm của chủ tịch hội đồng thành viên, thành viên, giám đốc và các công ty con, hệ thống nội bộ của tập đoàn này.

Các sai phạm của Vinalines như mua ụ nổi, theo ông Huệ là tội cố ý làm trái. Ông Huệ nói, rõ ràng về mặt quản lý trách nhiệm Chính phủ và các bộ ngành có hai vấn đề chính. Thứ nhất là chậm hoặc không có cơ sở trong ban hành chính sách dẫn tới sơ hở, hai là thanh tra giám sát. Việc khắc phục vụ này không chỉ Vinalines, Chính phủ mà còn có kế hoạch thực hiện vấn đề này. Theo ông, lúng túng nhất là vai trò quản lý nhà nước, phân định trách nhiệm của các bộ ngành tại doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ, trong phiên chất vấn sáng nay cũng phải trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến vụ việc Dương Chí Dũng và Vinalines. Ông Ngọ cho biết, vụ việc này nên rút kinh nghiệm, không nên cầu toàn là khi có kết luận thanh tra mới chuyển cho cơ quan điều tra. Đại biểu Nga không hài lòng khi thanh tra cứ thanh tra, bổ nhiệm cứ bổ nhiệm, điều tra cứ điều tra và sau đó là ông Dương Chí Dũng trốn thoát.

Về lời hứa điều tra cũng như kết quả đối với vụ bắt Dương Chí Dũng của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM), Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ cho biết sẽ có văn bản trả lời trực tiếp cho đại biểu này.

Tổng kết phiên chất vấn sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nhắc nhở cơ quan thanh tra, khi phát hiện tham nhũng, sai phạm… cần chuyển ngay cho cơ quan điều tra, phối hợp xem xét xử lý nghiêm. Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ tiếp tục thanh tra các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước. Điều này sẽ góp phần ngăn chặn những thất thoát tiêu cực trong hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, đồng thời góp phần vào tái cơ cấu các đơn vị này, phục vụ mục tiêu tái cấu trúc nền kinh tế, ông Hùng nhấn mạnh.

Nguồn theo Zing:
http://news.zing.vn/kinh-doanh/thanh-tra-chinh-phu-bi-truy-vu-duong-chi-dung/a269031.html

0 comments: