Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

[Tin đọc 30 giây] Trung Quốc - Đài Loan ngang ngược trên biển Đông


Trung Quốc và Đài Loan tiếp tục có những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, hơn 100 người mất tích trong vụ chìm thuyền ngoài khơi Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến thăm châu Á-TBD....Đó là những tin nổi bật 24h qua.
Tin nổi bật
Cơ quan phụ trách quân sự của Đài Loan ra thông cáo cho biết đã đưa một phái đoàn 14 người thuộc một trường đại học của đảo này tới đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Phái đoàn này được hải quân Đài Loan đưa đón và đã trở về. Việt Nam đã lên tiếng phản đối các hành động nói trên của Đài Loan.

Trong khi đó, Giới chức tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) vừa ngang nhiên tuyên bố sẽ mở tuyến du lịch cho dân thường tới cái gọi là “Thành phố Tam Sa” sớm nhất vào tháng 10.
Trước đó, Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đã mời các công ty nước ngoài tham gia đấu thầu thăm dò và khai thác dầu khí tại 26 lô ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
CNOOC đã đưa ra 26 lô trong vòng mời thầu thứ hai của năm nay, theo tuyên bố đăng trên trang web của tập đoàn này. Hãng Bloomberg cho biết, một địa điểm trong số các lô trên gọi là 65/12 gần lô 65/24 mà Việt Nam từng đề cập hồi tháng ba khi cực lực phản đối CNOOC vi phạm chủ quyền (CNOOC đã tiến hành mời thầu dầu khí 19 lô ở khu vực phía bắc Biển Đông, trong đó có lô 65/24 cách đảo Cây (Tree Island) thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 1 hải lý).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị khẳng định, việc phía Trung Quốc ngang nhiên mời thầu quốc tế tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là hành động phi pháp và không có giá trị, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia chính đáng của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà chính Trung Quốc là quốc gia thành viên, làm phức tạp tình hình và gây căng thẳng ở Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ ngay việc mời thầu sai trái trên.
Tin đọc 30 giây
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tới khu vực Nam Thái Bình Dương, bắt đầu chuyến công du châu Á với nghị trình dự kiến sẽ tập trung vào vấn đề ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực này.
Hơn 100 người mất tích sau khi một chiếc thuyền được cho là chở 150 người xin tị nạn bị chìm ngoài khơi bờ biển của Indonesia.
- Có ít nhất 8 tay súng nổi dậy đã bị tiêu diệt tại vùng tây-bắc Pakistan giữa lúc các lực lượng an ninh tiếp tục tấn công nơi ẩn náu ở khu vực này.
- Thượng viện Uzbekistan thông qua một dự luật không cho phép đặt các căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ quốc gia Trung Á này .
- Hội nghị cấp cao NAM lần thứ 16 đã khai mạc tại thủ đô Tehran của Iran, với chủ đề "Hòa bình bền vững nhờ quản trị chung toàn cầu".
Tổng thống Ecuador Rafael Correa công khai bày tỏ lo ngại nhà sáng lập WIkiLeaks Julian Assange sẽ không được xét xử công bằng ở Mỹ.
Hội thảo An ninh hàng hải ở Đông Nam Á nhất trí rằng an ninh hàng hải phải dựa trên các nền tảng pháp lý đã được quốc tế công nhận.
Lực lượng đặc nhiệm của Gruzia đang truy tìm những thành viên còn lại sau vụ đọ súng ở khu vực biên giới giữa Gruzia và Nga.
ASEAN và Hoa Kỳ đã cam kết mở rộng cơ hội để tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, thông cáo báo chí sau Hội nghị cho hay.
- Tại hội nghị NAM, nhà lãnh đạo vừa được bầu của Ai Cập gọi chính phủ Syria là một chính phủ đàn áp và kêu gọi nước này chuyển sang thể chế dân chủ.
Ảnh nổi bật
Keilani Brown, đang mang thai 8 tháng, đã được cứu hộ tại nhà ở LaPlace, Louisiana, Mỹ, tránh cơn bão nhiệt đới Isaac đang tàn phá mãnh liệt khu vực này. Ảnh AP
Phát ngôn ấn tượng

“Sau bốn năm chẳng đi đến đâu, nước Mỹ cần một sự xoay chiều và người làm được điều đó là Mitt Romney,” Ứng viên phó tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Paul Ryan hứa hẹn sẽ ‘xoay chuyển tình thế’ nước Mỹ trong bài diễn văn chính tại ngày thứ hai Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa ở thành phố Tampa, tiểu bang Florida.
Ngày này năm xưa
Ngày 31-8-1990, đại diện hai chính phủ Cộng hoà liên bang Đức và Cộng hoà dân chủ Đức ký kết "Hiệp ước thống nhất". Các bang của Cộng hoà dân chủ Đức sáp nhập vào Cộng hoà liên bang Đức. Thủ đô của nước thống nhất là Berlin.
Nguồn tin VNN.

0 comments: