Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Trung Quốc tận dụng truyền thông tăng cường tuyên truyền bóp méo sự thật về chủ quyền biển Đông


Hồi cuối tuần rồi, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã lập văn phòng tại đảo Phú Lâm. Đảo này thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và đặt trụ sở hành chính cho cái gọi là “TP.Tam Sa”. Động thái mới cho thấy Bắc Kinh muốn tận dụng truyền thông để tăng cường tuyên truyền các hoạt động phi pháp cũng như tuyên bố chủ quyền phi lý ở biển Đông. 
Tân Hoa xã cũng đã lập ra trang thông tin riêng về “Tam Sa” tại Hq.xinhuanet.com/sansha. Ngoài ra, Tập đoàn nhật báo Hải Nam cũng lập trang Sansha.hinews.cn chuyên phát tán thông tin xuyên tạc, vi phạm chủ quyền Việt Nam, càng khiến người dân Trung Quốc bị “đầu độc” về vấn đề biển Đông.
Bên cạnh đó, Bắc Kinh không ngừng gia tăng hoạt động ở “TP.Tam Sa” kể từ khi ngang nhiên lập ra thành phố này hồi cuối tháng 7, để tự cho mình quyền quản lý 3 quần đảo ở biển Đông, bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Tân Văn xã, hãng thông tấn lớn thứ hai của Trung Quốc, đưa tin tàu khảo sát khoa học tổng hợp “Thực nghiệm số 3” của Viện Nghiên cứu Nam Hải vừa hoàn thành cuộc khảo sát ở vùng biển thuộc Trường Sa. Cũng theo Tân Văn xã, một công ty điện của Trung Quốc sẽ bắt đầu hoạt động ở “TP.Tam Sa” vào tuần này.
Trong khi đó, Báo PLA Daily ngày 26.8 đưa tin hải quân và không quân Trung Quốc cùng tập trận tấn công đổ bộ ở bờ biển phía nam nước này hồi đầu tháng, nhưng không nói rõ chi tiết. Chuyên gia Antony Wong tại Macau nhận định cuộc tập trận nhằm dọa dẫm các bên đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở biển Đông lẫn biển Hoa Đông, theo báo South China Morning Post.
Nhật tập trận chiếm lại đảo
Theo Kyodo News, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản vừa tổ chức tập trận bắn đạn thật, phối hợp nhiều đơn vị khu đông phía đông núi Phú Sĩ, với nội dung giành lại một đảo nhỏ không có người ở bị kẻ địch đánh chiếm. Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc căng thẳng đang dâng cao giữa Nhật và Trung Quốc về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ngày 27.8, Đài NHK đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật đang có kế hoạch mua 4 tàu đổ độ, nâng cấp tàu ngầm và phát triển máy bay không người lái để tăng cường bảo vệ các đảo hẻo lánh, gồm cả những đảo gần Trung Quốc.
Cùng ngày, Kyodo News dẫn thông báo từ Đại sứ quán Nhật tại Trung Quốc cho hay một người đàn ông đã tấn công xe chở Đại sứ Uichiro Niwa ngay ở thủ đô Bắc Kinh và xé rách cờ Nhật cắm trên xe. Ông Niwa không bị thương và Đại sứ quán Nhật đã gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc.



0 comments: