Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá bị khởi tố về tội cố ý làm trái quy định, gây hậu quả nghiêm trọng

Sau nhiều lần đăng tin rồi lại rút bỏ, hôm nay, 27/09/2012, một số tờ báo tại Việt Nam loan tin, ông Trần Xuân Giá, cựu bộ trưởng, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng ACB, đã bị khởi tố với tội danh « cố ý làm trái quy định của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng ». Ngoài ông Trần Xuân Giá, còn có ba người khác cũng bị khởi tố với cùng tội danh, đó là các ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang.

Theo cơ quan điều tra Việt Nam, bốn người này bị khởi tố vì liên quan đến vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và một số đồng phạm đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng của ngân hàng ACB.

Tuy nhiên, cả bốn người không bị bắt tạm giam, chỉ bị cấm rời khỏi nơi cư trú và được tại ngoại.

Trách nhiệm của bốn bị can là đã ra chủ trương để ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền Việt Nam đồng, đô la Mỹ, để hưởng lãi suất cao hơn lãi suất trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, trong đó có việc gửi tiền tiết kiệm vào Vietcombank, chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, để hưởng lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng, từ 3,7 đến 8% / năm và nhờ vậy, Huỳnh Thị Huyền Như đã chiếm đoạt được 718 tỷ đồng.

Công an Việt Nam cho rằng, những việc làm của các thành viên thường trực hội đồng quản trị ngân hàng ACB đã sai và phạm vào các quy định tại điều 106 bộ luật về các tổ chức tín dụng và thông tư số 02 – 2001, ngày 03/03/2011 của Ngân hàng Nhà nước, gây hậu quả đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh tiền tệ, gây bất ổn đến chính sách tiền tệ của chính phủ và trực tiếp gây thiệt hại lớn cho ngân hàng ACB.

Như vậy, liên quan đến ngân hàng ACB, việc khởi tố bốn bị can nói trên đã diễn ra sau khi ông Nguyễn Đức Kiên, thường được gọi là Bầu Kiên, bị bắt tạm giam khởi tố với tội kinh doanh trái phép, rồi bổ sung thêm tội lừa đảo và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Công an Việt Nam cũng đã khởi tố và bắt tạm giam ông Lý Xuân Hải với các tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin về việc ông Trần Xuân Giá bị khỏi tố không gây ngạc nhiên. Ngày 21/09 báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh trên mạng đã đưa tin này, nhưng sau đó rút xuống và xin lỗi đương sự. Ngày 25/09, đến lượt báo Tiền Phong cũng có những động tác tương tự. Trong khi đó, một số báo khác phỏng vấn ông Trần Xuân Giá hoặc viết bài bác bỏ những tin đồn này. Còn một số blog khác thì khẳng định đã có lệnh khởi tố, vấn đề là thời điểm cho phép đăng tin mà thôi.

Lần này, dường như để bảo đảm là thông tin khởi tố ông Trần Xuân Giá là có thật, báo Lao động trên mạng lúc đầu khi đưa tin đã cài thêm phần ghi âm trình bầy của một quan chức cơ quan điều tra về các hành vị phạm pháp của các bị can. Tuy nhiên, sau đó, phần ghi âm này đã bị gỡ bỏ.

Theo nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120927-cuu-bo-truong-tran-xuan-gia-bi-khoi-to-ve-toi-co-y-lam-trai-gay-hau-qua-nghiem-tro

0 comments: