Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Tinh túy hằng ngày 12-11-2012 - Xăng giảm giá trước phiên chất vấn là trùng hợp, không phải chơi chiêu




ALĐ xin gửi đến độc giả món ăn tinh túy hằng ngày với cam kết đây chính là món Yến Sào tẩm bổ cho độc giả chứ không phải nồi lẩu làm bội thực bạn đọc.

[*] Quốc Nội:

+ Sáng nay, VTC News Đang truyền hình trực tiếp chất vấn Bộ trưởng LĐ-TB&XH: Bộ trưởng LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền trước UBTVQH về những bất cập trong vấn đề đào tạo nghề, đưa người đi lao động ở nước ngoài... Trong đây có lời phát biểu của ĐB rất hay: "Làm thật thì ăn cháo, lếu láo thì ăn cơm".

10h15': Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chưa trả lời chưa thỏa đáng câu hỏi của ĐB về vụ thương hiệu, vai trò của các doanh nghiệp. Giờ đang trả lời lại. Mời quý vị xem tiếp.


10h17': Sau 2 phút trả lời, Bộ trưởng đã trả lời khá rõ ràng câu hỏi trên. Giờ tới BT PT&NN phát biểu về câu hỏi: làm sao thương hiệu gạo VN đứng đầu? bao giờ đạt được mức đó?

10h25': Đã trả lời xong, nhưng bị ĐB móc họng: phấn đấu đến 2020 được không?. Giờ tới ĐB Nguyễn Thị Ngọc Hà và ĐB Trần Khắc Tâm hỏi BT về mặt hàng giả nhập khẩu. Vì sao hàng hóa nhiễm chất độc hại vẫn lan truyền tại VN, BT đã quản lý thị trường thế nào? có biện pháp để phòng? Thứ hai: BT đã có kế hoạch, đến khi nào hàng hóa trong nước chiếm lĩnh thị trường Việt Nam?

10h30': Với trách nhiệm của BT có cách nào đối xử công bằng với mặt hàng xuất khẩu? có biện pháp nào để ưu đãi người nuôi tôm, mặt hàng thủy sản xuất khẩu? Xin BT cho biết VN có xây dựng tiêu chí chung cho bộ sản phẩn gạo chưa? Sóc Trăng đã xây dựng xong, bao giờ VN mới có tiêu chí?

ĐB Nguyễn Thanh Thủy: Đề nghị BT làm rõ 2 vấn đề sau: CP cho nhập khẩu 70.000 tấn đường. Thực tế đang bị bức xúc: Việc nhập khẩu làm cho người nông dân trồng mía điêu đứng! Vì sao bộ CT ưu ái nhập thêm 70.000 tấn đường dẫn đến chênh lệch giá và làm nông dân thất thu...! yêu cầu làm rõ vấn đề trên. Đề nghị BT quan tâm hơn với Đồng Bằng Sông Cửu Long.

10h32': BT trả lời: abc...xyz xem ra vẫn chưa đủ ý, trả lời hơi vòng vo... Nếu như chúng ta nhập khẩu thông qua con đường chính: hải quan, kiểm dịch... thì có thể ngăn chặn được hàng kém chất lượng, tuy nhiên qua điều tra các mặt hàng nhập khẩu này là do buôn lậu, và chúng ta chưa có kiểm soát được hết. Và cách giải quyết: CP thành lập ban chỉ đạo 127 TW (chống hàng lậu, hàng giả) thường do các đ/c chủ tịch đứng đầu. Mặc dù có cố gắng nhưng hạn chế về nhiều mặt. Kết luận: với biện pháp thực thi vừa qua của Ban chỉ đạo 127 TW chưa đủ, thiếu chặt chẽ, thứ hai là xử lý hành vi vi phạm có nhiều trường hợp chưa đủ mạnh để răn đe. Thứ ba có bất cập về phương tiện, công cụ để khắc phục và quản lý.

Thêm 1 ý báo cáo QH: thái độ NTD rất quan trọng. Nếu NTD nói không với sản phẩm kém chất lượng, kiên quyết hơn thì sẽ góp sức hơn về vấn đề nhập lậu này.

Giải pháp khắc phục về thủy sản: Nên hạn chế thuốc kháng sinh quá mức cho phép.

Chính sách hỗ trợ: Dưới chỉ đạo CP đang đàm phán sắp tới theo thỏa thuận giữa VN và các nước khác (2013) sẽ mở ra sân chơi mới cho thị trường thủy sản VN.

Liên quan vấn đề cho vay: CP đang chỉ đạo vấn đề này, và đang được báo cáo. Chúng ta phải biết liên kết để bảo vệ, tránh trường hợp bán phá giá,...

Đối với Sóc Trăng: hoan nghênh bước đi đầu về sự chủ động xuất khẩu gạo, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với tiêu chí này.

Trả lời về vụ di dời đến nơi ở mới: Mong muốn và chủ trương Đảng và NN là như vậy. Nhất là về điều kiện công ăn việc làm nên người dân phải quay lại chỗ ở cũ. Đây là tình trạng nhức nhối. Qua kiểm tra và có biện pháp kịp thời ngăn chặn báo cáo lên QH về bản vẽ, và trường hợp kinh phí hỗ trợ sẽ xem xét lại trường hợp này để phù hợp hơn, đáp ứng được mong mỏi của bà con.

Về vụ nhập khẩu đường ăn, muối, gia cầm các loại...: Cam kết đấu tranh duy trì nhập khẩu tối thiểu hàng năm với chi phí ưu đãi. Riêng vụ đường 2012 cam kết trên 100.000 tấn đường: phối hợp chặt chẽ hạn nhập tối thiểu phải chấp nhận là bao nhiêu, BCT không quyết định được. Tham khảo với hiệp hội mía đường để ra được con số phù hợp. Thời gian tới nếu có khiếm khuyết nữa sẽ phối hợp với các bộ để làm rõ hơn.

Trong nhiệm kỳ này 07/2011 chúng tôi chưa bố trí công tác được các địa phương phía Bắc. Xin nhận khuyết điểm.

10h47': Trả lời xong.

10h48': ĐB tiếp tục chất vấn: Chúng tôi nghe quá nhiều khuyến cáo về thực phẩm không an toàn, kém chất lượng. Thì chúng tôi làm sao đủ thông thái để phân biệt. Nên chăng có hướng dẫn loại hàng hóa nào đạt? Có biện pháp nào để khắc phục? làm cách nào để chiếm lĩnh được hàng hóa trong nước?

10h50': BT trả lời: Qua nắm bắt tình hình chúng tôi đã định kỳ công bố ký hiệu mặt hàng (địa phương, công bố trên truyền thông), như địa chỉ sản phầm cụ thể... giúp cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. CP đã thông qua nhiều đề án, chương trình về sản phẩm đạt chất lượng cao... chúng ta phải làm rất nhiều về nội dung này. Đưa KH&CN để nâng cao chất lượng sản phẩm.

10h55': Đề nghị BT KH&CN có lộ trình công bố tiêu chí sản phẩm chất lượng từng loại 1. Và BT đã đồng ý sang năm báo cáo lộ trình đó cho QH.

ĐB Đồng Quân Học (Huế): Về kinh doanh xăng dầu cạnh tranh thế nào? Mặt hàng xăng, phân bón trừ sâu: xăng vừa rồi thì có nhiều hóa chất làm cháy nổ,... Cử tri có hỏi xăng dầu báo lỗ nhưng lương thì cao? hợp lý không?

 ĐB Đỗ Văn Đương (TPCHM): Tôi nhớ giá xăng dầu giảm ở kỳ họp thứ 3 năm ngoái sau đó tăng vùn vụt, giờ lại giảm 500đ mới đây. Đây có phải là "chiêu" của BT?

Quý bình ổn xăng dầu của NN hỗ trợ... chưa thấy thực hiện.


Thực chất tình hình quy mô xăng dầu nghiêm trọng thế nào? thiệt hại bao nhiêu nghìn tỷ cho NN. Xử lý buôn lậu thế nào?

11h04': Thêm 1 câu hỏi:

Xin hỏi BT vì sao dự án Thủy Điện Đồng Nai 6 & 6A bị loại khỏi quy hoạch? đề nghị BT cho biết cụ thể cách xử lý, có loại bỏ dự án này không?.

11h05': BT trả lời:

Xăng dầu: Theo QĐ 84/2009 của CP chúng ta cho phép tất cả các DN nếu có đủ tài chính (ko phân biệt loại hình nào) có thể sẽ là đầu mối phân phối. Hiện tại chưa chó phép bán lẻ cho nước ngoài. bản thân các DN phải có biện pháp tham gia thị trường xăng dầu.

Hàng giả & hàng nhái: Mũ bảo hiểm xe máy, giang lận xăng dầu, thuốc trừ sâu: Về mũ bảo hiểm có xử lý nhưng chưa dứt được, đang còn bàn lại cụ thể hơn về việc kiếm soát và xử lý mũ bảo hiểm chưa đạt chất lượng.

Xăng dầu: Không đạt chất lượng vì kẻ hở... về kiểm soát. Xử lý hết sức nghiêm túc nhưng chưa đủ răn đe, sẽ trình CP để thay thế nghị định cũ để xử phạt xăng dầu giả.

Phân bón trừ sâu: Bộ PT&NN hiện tại đang lấy ý kiến ban ngành. Sau 1 năm nữa có chấm dứt được 3 nhóm sản phẩm này không? Phối hợp với các bộ khác, chúng tôi tin sẽ khắc phục được, sẽ làm trong thời gian sớm nhất. Về xăng dầu sẽ phối hợp tiếp các ban ngành liên quan để quán triệt. Về thuốc trừ sâu sẽ ban hành văn bản để xử lý và kiểm tra sai phạm về phân bón & thuốc trừ sâu giả.

Về Petro: chúng tôi chưa nhận được kết quả kiểm toán. Xin được báo cáo lại việc thực hư, lãi lỗ trong tập đoàn xăng dầu. Sẽ có họp báo để thông báo.

Về vấn đề giảm giá xăng: Đây là trường hợp ngẫu nhiên thôi. Không có động thái "chiêu trò" ở đây.

Nên kiên trì về giá & xem xét sửa đổi về quý bình ổn giá. Sẽ phê duyệt sau.

Giao cho Bộ Công Thương báo cáo CP về đánh giá tác dụng đạt được & chưa của nghị định 84 trong tháng 12 này. Hiện nay bộ Tài Chính hiện nay đang xem xét về quy định giá & thù lao.

Xăng dầu xin báo cáo lại là: những năm vừa qua vẫn tồn tại tình trạng tạm nhập nhưng tái xuất không hết theo sổ thống kê số tạm nhập tại VN là 15% với tổng tiêu thụ trong nước. Theo quy định mặt hàng xăng không phải cấm nhập khẩu. Tuy nhiên vừa qua có hành vi lợi dụng việc đầu mối cung cấp xăng dầu để trục lợi (né thuế, buôn lậu...), chúng ta cần thắt chặt lại việc này.

11h18': Về ĐN 6 & 6A: Đây là dự án quyết định của TTCP, liên quan báo cáo tác động môi trường của Bộ TN&MT nên chưa quyết định vì còn liên quan tiêu chí môi trường,... tuy nhiên sẽ xem xét lại tác động nghiêm trọng thế nào với xã hội để cân nhắc lại.

11h27': Hết giờ rồi, chốt lại thôi!

Ngộ thiệt là mỗi lần QH họp là lại lôi chuyện xăng dầu ra nói. Cái ngộ thứ 2 là mỗi lần chất vấn hay họp QH là lại có giảm giá xăng dầu.

Và bây giờ ngồi ngóng các báo chí lên tin về buổi chất vấn này.


Bộ Công an: Không phạt lỗi không chính chủ với xe mượn, đủ giấy tờ [Báo GD].

Thư ngỏ, tâm thư, lời kêu cứu khẩn thiết... gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng (Dân Trí). 

Trước đó đã có một bài viết của Học sinh lớp 6 gửi tâm thư tới Bộ trưởng Đinh La Thăng [Báo GD]


[*] Quốc Tế:

Quan chức Trung Quốc "toát mồ hôi" với cô bé lớp 6 [VNPlus]. Đừng xem thường thiếu nhi nhé. Giới chức Trung Quốc đã có một phen “toát mồ hôi” trước câu hỏi của một phóng viên trẻ mới 11 tuổi tới từ báo Thông tin Thiếu niên Trung Quốc.




*** Tin tức được cập nhật Live, bà con theo dõi bấm F5 để refesh lại...




0 comments: