Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Tổng biên tập báo: cựu chiến binh và Thể Thao "ra đi"

Vì sao tổng biên tập báo cựu chiến binh và bloger BEO bị kiểm tra và thôi chức?

Anh Lai Đò thấy dạo gần đây trên chính trường cũng như trên các trang mạng blogger yên ắng quá, lượng người "đi đò" không cao nữa, chỉ có 2 vụ việc gây chú ý là Tổng biên tập báo Thể Thao TP.HCM (blog BEO) bị cách chức và Tổng biên tập báo cựu chiến binh ông Trần Nhung bị kiểm tra điểm chung của 2 vụ việc trên là 2 tổng biên tập có hơi hướng thân Chính Phủ.

Báo Cựu Chiến Binh gần đây nổi lên cùng 2 báo khác là báo Người Cao Tuổi và Petrotime có những bài viết đã kích khá cứng rắn chị em nhà họ Đặng(Đặng Thị Hoàng Yến và Đặng Thành Tâm),Các báo này đặt câu hỏi về con số 600 tỷ đồng mà họ cho rằng đã bị chuyển một cách 'khuất tất' vào tài sản cá nhân của ông Đặng Thành Tâm và gia đình,loạt bài tấn công bà Yến hồi giữa năm 2011 trên báo này đã góp phần dẫn đến việc bà bị Quốc hội bãi nhiệm vào tháng 5/2012, ông Tâm đã lên tiếng bác bỏ, nhưng Cựu Chiến binh vẫn giữ nguyên cáo buộc.

Báo Cựu Chiến Binh

Các nội dung mà ông Trần Nhung bị tố cáo là: Nói xấu một Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam; họp chi bộ không đều, không đúng qui định; tuyển dụng ba trường hợp nhân thân có vấn đề, có thể vi phạm pháp luật; thành lập Ban Phát triển Báo Cựu Chiến binh Việt Nam, các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú trái thẩm quyền, vi phạm pháp luât; một năm mới công khai tài chính một lần, Tổng biên tập đi tặng quà tình nghĩa, quỹ khuyến học thiếu giấy biên nhận, một số cuộc tiếp khách không lấy chứng từ...Ngày 31/10, Đoàn Kiểm tra của Hội Cựu Chiến binh đã ra văn bản kết luận kiểm tra đơn tố cáo, kiến nghị.
Tuy kết luận nhiều điểm tố cáo là không có căn cứ, Đoàn Kiểm tra vẫn đề nghị Đảng ủy Cơ quan Trung ương Hội và Thường trực Trung ương Hội Cựu Chiến binh "xem xét lại việc giới thiệu tái cử vào Ban chấp hành Trung ương Hội khóa V của đồng chí Trần Nhung”.

Liên quan đến vụ việc Tổng Biên Tập báo Thể Thao TP.HCM bị cách chức, bà Hồ Thị Thu Hồng(blog BEO) đã có một số vi phạm trong quản lý hành chính và tài chính trong thời gian điều hành báo Thể thao TP.HCM, kể cả một số việc nhạy cảm khi viết blog gây ảnh hưởng không tốt trong ngành.
Bà Hồ Thị Thu Hồng được biết nhiều trong tư cách chủ nhân blog Beo, nơi có nhiều thông tin thuộc loại khó tìm, chứng tỏ quan hệ của bà khá rộng rãi và cao cấp, nhất là với giới an ninh. Trên blog, bà Hồng nói việc bà ra đi đã gây chấn động trong giới nhân viên tòa báo, những người yêu mến và nể phục bà. Bà Hồ Thị Thu Hồng, 52 tuổi, từng là Phó tổng biên tập tờ Thể thao Văn hóa, trực thuộc Thông tấn xã Việt Nam.
Cuối năm 2007, bà tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc ở TP HCM.
Sau đó bà đã viết đơn xin từ chức và rồi chuyển sang lãnh đạo báo Thể thao.
Báo Thể Thao TP.HCM
Các bài viết trên blog Beo, đôi lúc sử dụng văn phong khá gay gắt, đả phá ác liệt những người chỉ trích quan chức chính quyền.
Bằng cách viết nửa đùa nửa thật, blogger này nhạo báng cả một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước như để tỏ ra có vị thế 'độc lập' của nhưng dường như không được sự hưởng ứng của giới báo chí phi chính thống.
Trong hai bài gần đây, 'Nếu Beo là thủ tướng' (13/10) và 'Nếu Beo là tổng bí thư' (07/11), tác giả dùng ngôn ngữ bông lơn để dạy khôn lãnh đạo Việt Nam.

Làm tổng biên tập một báo mà viết blog có lời lẽ gay gắt như vậy thì bị cách chức là vấn đề sớm muộn ở Việt Nam thôi, viết blog sao ko ẩn danh để anh em chúng ta đọc những bài viết chất lượng nhỉ?

0 comments: